Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

Chữa bệnh viêm mũi dị ứng không quên các điều cơ bản

Trong những căn bệnh về đường hô hấp ngày nay thì viêm mũi dị ứng là một trong các chứng bệnh phổ biến nhất. Căn bản đây là căn bệnh không gây nguy hiểm cho tính mạng người mắc bệnh nhưng lại dai dẳng và dễ tái phát

Chữa bệnh viêm mũi dị ứng triệt để là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Có các vấn đề căn bản sau bệnh nhân hãy chú ý trong việc trị bệnh viêm mũi dị ứng.

Xem thêm:

1. Không tiếp xúc với nguyên nhân gây kích thích

Xét về mặt khoa học thì việc chữa bệnh viêm mũi dị ứng cần tránh những tác nhân gây kích thích và kiểm soát môi trường sống. Bạn có thể làm theo các cách sau:

Chữa bệnh viêm mũi dị ứng không quên các điều cơ bản
Chữa bệnh viêm mũi dị ứng không quên các điều cơ bản


- Đeo khẩu trang, rửa mũi với nước muối sinh lý, tắm gội sạch sẽ nếu ra bên ngoài trời
- Vệ sinh nhà cửa và những vật dụng trong nhà sạch sẽ và phơi khô dưới nắng mặt trời
- Không nên dùng thảm và nệm ghế bằng vải.
- Không nên nuôi chó mèo hoặc các vật có lông khác trong nhà
- Không nên cho trẻ chơi thú bông nếu trẻ bị dị ứng
- Tránh tiếp xúc với khói thuốc, khói xe, nước hoa hoặc là các loại hóa chất khác.
- Nếu như bị dị ứng nghề nghiệp, nếu như không thể đổi nghề, người mắc bệnh nên sử dụng khẩu trang, mặt nạ hoặc dùng các vật liệu thay thế.

2. Sử dụng những loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng

Phần lớn các trường hợp viêm mũi dị ứng đều có thể được chữa trị bằng nội khoa. Dùng những loại thuốc chống nghẹt mũi, có thể dùng đơn độc hoặc kết hợp với Antihistamines. Lưu ý, thuốc chữa bệnh viêm mũi dị ứng có khả năng gây ra tác dụng không mong muốn như hồi hộp, lo lắng, mất ngủ và quánh đàm. Chất phenylpropanolamine có chứa trong nhiều loại thuốc (như Contac, Decolgen) còn dẫn đến biếng ăn và có nguy cơ gây ra tai biến mạch máu não.

Người bệnh hãy chú ý không sử dụng các loại thuốc chữa nghẹt mũi dạng xịt hoặc nhỏ mũi quá 7 ngày bởi việc lạm dụng thuốc sẽ dẫn đến tình trạng sinh lý phản hồi, làm người mắc bệnh nghẹt mũi nặng hơn, cần phải tăng liều, dẫn tới biểu hiện viêm mũi do thuốc và nghiện thuốc, rất khó điều trị.

3. Liệu pháp miễn dịch

Sau khi đã biết chính xác là dị ứng với loại kháng nguyên nào người bệnh có thể được tiêm chất kháng nguyên gây bệnh với liều lượng tăng dần và giúp cho cơ thể thích ứng dần với chất đó và không còn bị dị ứng nữa

Tỷ lệ thành công của liệu pháp này là 80-90% (có kết quả cao nhất đối với những trường hợp viem mui di ung do phấn hoa, bụi nhà và lông chó mèo). Nhưng thời gian điều trị khá dài từ 4 – 5 năm mới đạt hiệu quả mong muốn và biểu hiện bệnh chỉ bắt đầu cải thiện rõ sau 6-12 tháng.

Vì vậy, để có được kết quả chữa trị cao nhất, người mắc bệnh cần sắp xếp thời gian và công việc đồng thời phải đảm bảo tuân thủ nghiêm túc liệu trình chữa trị của bác sĩ phòng khám tai mũi họng.

Nếu bạn thực hiện tốt 3 điều này thì hoàn toàn có thể chữa trị viêm mũi dị ứng triệt để. Nên chữa sớm vì nếu để lâu ngày bệnh có thể biến chứng sang viêm xoang mũi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét