Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Viem hong bởi nguyên nhân nào gây nên

Có rất nhiều lý do gây ra viem hong có thể là thời tiết lạnh, uống nhiều nước đá lạnh,… như mọi người vẫn biết. Không những thế còn có nhiều lý do khác gây ra viêm họng mà bạn không thể ngờ tới. Đó là các nguyên nhân thường gặp xung quanh môi trường sống. Cùng điểm qua những yếu tố làm phát sinh viêm họng bên dưới đây để phòng tránh bệnh hiệu quả cũng như giúp chữa trị bệnh hiệu quả.

Xem thêm:

Viêm họng bởi virus, vi khuẩn

Phần lớn nguyên nhân dẫn tới viêm họng là vì nhiễm vi khuẩn hoặc virut. Trong đó viêm họng do vi khuẩn thường có liên quan đến những loại liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H.influenzae,… Những trường hợp viêm họng do virut thường là adeno, rhino, vi rút hợp bào đường thở, cúm, sởi… Những tác nhân gây bệnh này xâm nhập qua đường hô hấp gây viêm họng, viêm xoang, viêm phổi.
Dấu hiệu viêm họng vì nhiễm khuẩn, nhiễm virut là ho dai dẳng kèm đau rát họng, sốt

Viêm họng do ô nhiễm môi trường

Môi trường ô nhiễm bởi khói bụi, khí thải, các chất hóa học,… trong sinh hoạt và công nghiệp là yếu tố dễ gây bệnh viêm họng và nhiều căn bệnh đường hô hấp khác. Những tác nhân này xâm nhập thông qua đường thở gây viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản.

Viem hong bởi nguyên nhân hút nhiều thuốc
Viem hong bởi nguyên nhân hút nhiều thuốc

Vì hít phải khói thuốc lá

Thuốc lá là yếu tố chính dẫn đến các chứng bệnh về phổi và cả viêm họng mà bạn thường không để ý tới. Không chỉ người hút thuốc mà ngay những người thường xuyên phải hít khói thuốc cũng có thể gây ảnh hưởng đến niêm mạc họng gây khô rát họng, viêm họng.

Vì sở thích ăn uống

Thói quen, sở thích ăn những loại thực phẩm cay nóng, thức ăn chiên, nướng,… cũng có thể gây nên viêm họng và khiến cho việc điều trị bệnh mãi không khỏi. Bên cạnh đó, những người vốn có tiền sử bị viêm họng nếu ăn những thực phẩm cứng, đồ nướng,… sẽ gây cọ xát lên niêm mạc cổ họng dẫn đến bị trầy xước, viêm và đau rát. Đặc biệt, uống rượu bia nhiều cũng khiến cho bạn bị viêm họng.

Do thời tiết

Thời tiết thay đổi bất thường, nhất là khi chuyển lạnh dễ làm cho nhiều người mắc phải viêm họng và đây cũng là tác nhân khiến cho bệnh tái phát và chữa trị không khỏi. Môi trường biến đổi khiến cho vi khuẩn, virut dễ xâm nhập vào cổ họng gây viêm, không khí lạnh làm cổ họng khô dẫn đến đau rát nếu không được bảo vệ tốt.

Do công tác vệ sinh cá nhân không tốt

Răng miệng là nơi thường xuyên bị nhiễm khuẩn do thức ăn thừa, mảng bám tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Nếu như không được vệ sinh sạch sẽ có thể sẽ làm hình thành viêm họng, viêm amidan,… Đây là lý do người mắc bệnh viêm họng thường xuyên được bác sĩ tai mũi họng trung ương khuyên phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Bởi bệnh trào ngược dạ dày

Những người bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể bị các axit dạ dày tràn ra qua thực quản, họng. Axit sẽ dẫn đến kích thích và trong thời gian dài khiến bào mòn, viêm loét niêm mạc cổ họng nên dẫn tới tình trạng viêm họng. Một số biểu hiện bệnh trào ngược dạ dày thực quản như là ợ nóng, ợ chua, rát họng.

Do thực phẩm bẩn

Tiêu thụ thực phẩm, thức ăn không đảm bảo vệ sinh hay môi trường ăn uống không sạch sẽ, chứa nhiều vi khuẩn cũng là nguyên nhân gây nên bệnh viêm họng mà bạn cần phải chú ý hạn chế.
Ngoài những nguyên nhân nêu trên, những người bị hen suyễn, suy hô hấp, căn bệnh viêm phế quản, viêm amidan,… cũng hay bị viêm họng kèm theo. Không những thế, người làm công việc như giáo viên, ca sĩ, người buôn bán,… thường xuyên phải nói nhiều cũng rất dễ bị mắc phải viêm họng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét