Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Một vài chú ý khi trẻ bị sốt do viêm họng

Khi môi trường thay đổi hoặc quá nóng, quá lạnh cũng khiến trẻ khó để thích nghi và dễ dàng mắc phải một số bệnh viêm nhiễm hệ hô hấp, các bệnh lý viêm tai mũi họng, điển hình nhất là viêm họng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản nhất về biểu hiện trẻ bị viêm họng sốt cao và liệu pháp xử trí đúng đắn để giảm thiểu tối đa nguy cơ và các ảnh hưởng của bệnh viêm họng tới sức khỏe của trẻ.

Xem thêm:

Triệu chứng trẻ dốt do viêm họng

Viêm họng sốt cao ở trẻ có thể là một triệu chứng viêm họng phổ biến và dễ mắc phải. Có đến hơn 80% bé bị viêm họng xuất hiện biểu hiện sốt, tuy nhiên, cũng có một số ít trường hợp viêm họng không hề có triệu chứng này.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng có thể khỏi sau một vài ngày chữa trị. Dù vậy, tình trạng bệnh cũng dễ chuyển thành các chứng bệnh khác nguy hiểm hơn như viêm phổi, viêm phế quản. Chính vì thế mà cha mẹ cần phải quan sát kỹ lưỡng để nhận biết chính xác, nhanh chóng các biểu hiện viêm họng sốt cao ở trẻ để có liệu pháp xử trí đúng và hiệu quả nhất.

Dưới đây là những triệu chứng điển hình của viêm họng sốt cao ở trẻ:

- Trẻ bị sốt cao từ 38-39 độ C
- Họng đau rát, nuốt đau, khản tiếng, cảm giác khó chịu khiến trẻ quấy khóc, bỏ ăn.
- Xuất hiện cùng với sốt là chảy nước mũi, ngạt mũi hoặc sụt sịt.
- Vòm họng đỏ

Viêm họng sốt cao là dấu hiệu của bệnh viêm họng cấp và viêm họng liên cầu khuẩn. Thường hay phát sinh vào các thời điểm giao mùa, những lúc nhiệt độ chuyển biến thất thường và là môi trường thuận lợi cho những vi khuẩn gây bệnh viêm mũi họng phát triển.

Một vài chú ý khi trẻ bị sốt do viêm họng
Một vài chú ý khi trẻ bị sốt do viêm họng

Tác nhân gây viêm họng sốt cao ở trẻ

Tác nhân phổ biến nhất khiến trẻ bị viêm họng sốt cao đó là hàng rào phòng vệ của cơ thể bé chưa đủ mạnh để chống lại những tấn công ồ ạt của virus, vi khuẩn gây bệnh, nhất là vào những thời điểm giao mùa, là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh phát triển.

Có tới 80% những trường hợp trẻ chỉ bị viêm mũi họng thông thường do virus, tuy nhiên nó sẽ làm cho khả năng đề kháng của cơ thể trẻ suy giảm và dễ bị tấn công bởi các chứng bệnh khác hoặc làm nghiêm trọng hơn tình trạng viêm mũi họng nếu như không được điều trị.

Làm vệ sinh thân thể không sạch sẽ, tắm gội tại những môi trường nước bẩn cũng dễ làm bé bị viêm họng và nhanh chóng hình thành biểu hiện sốt bởi sự chống đỡ của cơ thể trước những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Nên làm gì khi bé bị viêm họng sốt cao

Cách xử trí viêm họng sốt cao ở bé vô cùng quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe của trẻ, có thể khiến viêm họng nghiêm trọng hơn nếu mà không có cách xử lý đúng đắn. Sau đây là một số hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa khi bé bị viêm họng sốt cao:

Dùng khăn ấm lau khắp cơ thể trẻ, đặt khăn ẩm tại các vị trí nếp gấp da như là nách, bẹn để hạ sốt cho trẻ. Tuyệt đối không lau người bé bằng nước lạnh cũng như chườm lạnh trán để hạ sốt.

Cho trẻ uống nhiều nước, có thể cho trẻ uống những loại nước trái cây, nước rau củ để bổ sung vitamin cho bé.

Sử dụng dung dịch nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng mỗi ngày cho bé.

Làm vệ sinh thân thể thường xuyên bằng nước ấm, lau khô người, chỉ chọn dùng các loại trang phục thoáng mát và thấm hút mồ hôi.

Bổ sung dinh dưỡng cho bé một cách khoa học, cân đối. Nấu cháo, thức ăn, soup loãng để trẻ dễ nuốt và dễ hấp thu hơn khi bị bệnh. Nên thay đổi thường xuyên các loại thức ăn một cách phong phú, đa dạng.

Tuyệt đối không tự ý đi mua những loại thuốc hạ sốt, kháng sinh về chữa trị cho trẻ tại nhà. Việc sư dụng thuốc cần phải được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng sẽ tự khỏi sau 3 -4 ngày. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn, cha mẹ cần đưa trẻ tới phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra, thăm khám và có phác đồ điều trị thích hợp hơn.

Những thông tin chi tiết hoặc thắc mắc liên quan đến trẻ bị sốt viêm họng, các bạn hãy gọi điện đến số 0988.111.497 để trao đổi trực tiếp cùng bác sĩ chuyên khoa khám tai mũi họng hà nội.

Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét