Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Bệnh viêm họng hạt và các phương pháp điều trị hiệu quả

Bệnh viêm họng hạt là gì và liệu pháp điều trị viêm họng hạt như thế nào để đem tới kết quả cao là câu hỏi hay gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đó là những câu hỏi mà không phải ai cũng có thể trả lời được. Để giải đáp các băn khoăn đó, chúng ta hãy tìm hiểu những thông tin về chứng viêm họng hạt và phác đồ chữa trị qua bài viết tiếp theo đây.

Xem thêm:

Bệnh viêm họng hạt là gì?

Bệnh viêm họng hạt là biến chứng của viêm họng cấp. Nhân tố dẫn đến bệnh viêm họng hạt là bởi vì những tác nhân cá nhân như là không thường xuyên làm vệ sinh răng miệng, mắc phải sâu răng kéo dài tuy nhiên vẫn còn chưa trị triệt để, viêm nhiễm những cơ quan lân cận như viêm amidan cấp, viêm mũi, viêm xoang. Trong trường hợp bị mắc phải viêm họng hạt ở sau thành họng của người bị bệnh thường xuất hiện các hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, có thể sẽ nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng có thể sẽ to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi khi chúng nối tiếp với nhau.

Tình trạng viêm họng hạt

Triệu chứng viêm họng hạt không điển hình và rất khó phân biệt được bởi dấu hiệu thường không rõ ràng. Bạn có khả năng sẽ căn cứ vào các tình trạng viêm họng hạt mãn tính sau để nhận biết:

– Có cảm giác khó chịu, vướng víu ở trong cổ họng như có vật gì chặn lại bên trong họng.
– Ngứa rát họng khó chịu, cần thường xuyên đằng hắng.
– Ho khan hoặc ho có đờm đặc biệt là vào buổi sáng mỗi khi ngủ dậy.
– Bệnh lý viêm họng hạt thường hay tái phát mỗi khi thời tiết thay đổi bất thường, nhất là nếu chuyển lạnh.
– Có thể nhận biết bằng mắt thường: bên thành họng có màu đỏ, sau thành họng có các hạt trắng bằng hạt ngô, đầu đinh hay hạt đậu,…

Biến chứng của bệnh viêm họng hạt

Theo những bác sĩ tại phong kham 497 quang trung ha noi – Phong kham tai mui hong uy tin tai Ha Noi, việc nhận biết sớm những biểu hiện viêm họng hạt giúp chúng ta kịp thời có các liệu pháp chữa trị, bởi lẽ khi kéo dài dấu hiệu, chứng bệnh viêm họng hạt có thể làm phát sinh các biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng hạt khi không chữa trị sớm sẽ gây ra những biến chứng sau:

Áp xe hoặc viêm tấy quanh cổ họng, amidan.

Làm phát sinh các căn bệnh viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Biến chứng nghiêm trọng nhất được cảnh báo là làm hình thành thấp tim, viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận…

Không chỉ vậy, viêm họng hạt kéo dài sẽ làm cho việc trị triệt để trở nên khó khăn và không thể chữa khỏi hoàn toàn, dễ tái phát.

Không ít trường hợp viêm họng mãn tính lâu ngày cổ họng sẽ bị sưng tấy, ho chuyển từ không có đờm sang có đờm, biểu hiện này thực sự rất nghiêm trọng do có thể sẽ chuyển biến thành căn bệnh ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng người bị bệnh.

Từ đó, khi thấy được vùng họng xuất hiện bất kỳ các dấu hiệu nào trong số các hiện trạng nêu trên thì cần nhanh chóng tới bệnh viện để được những bác sỹ kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra các liệu pháp điều trị kịp thời.

Bệnh viêm họng hạt và các phương pháp điều trị hiệu quả
Bệnh viêm họng hạt và các phương pháp điều trị hiệu quả

Các hướng điều trị bệnh viêm họng hạt

Có 3 liệu pháp chữa trị viêm họng hạt mãn tính đang được sử dụng hiện nay: cách Tây Y, sử dụng thuốc dân gian và chữa trị viêm họng hạt bằng Đông Y (thuốc Bắc, thuốc Nam), mỗi biện pháp trị liệu hội chứng viêm họng hạt đều có ưu và nhược điểm riêng.

Điều trị viêm họng hạt theo liệu pháp tây y

Đây là phương pháp điều trị viêm họng và viêm amidan đang được áp dụng rất rộng rãi, có 2 phác đồ điều trị đang được vận dụng đó là: sử dụng các thuốc kháng sinh và sử dụng những tiểu phẫu như đốt hạt, nạo VA, tiến hành cắt amidan. Ưu điểm của biện pháp trị liệu này là: công dụng nhanh, giảm ngay những dấu hiệu khó chịu của bệnh. Tuy nhiên, trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính thường khó khỏi triệt để lúc không được đúng liệu pháp : thường người bệnh được đốt hạt ,hay sử dụng kháng sinh để chữa trị, đại đa số những trường hợp dùng hai phương pháp này đều không mang lại hiệu quả về lâu dài .

Dùng các thuốc dân gian

Những bài thuốc dân gian như chữa viêm họng bằng mật ong, cay luoc vang chua viem hong… đã chứng minh được hiệu quả của mình trong ứng dụng chữa trị các chứng thường gặp tại cộng đồng trong đó có căn bệnh viêm họng. Ưu điểm của phương pháp này là: những bài thuốc dễ thực hiện, dễ dùng, chi phí thấp, không gây các phản ứng phụ. Dù vậy, những phương thuốc này thường mang tính hỗ trợ nhiều hơn hoặc chỉ nên sử dụng cho những đối tượng mới chớm bệnh, cơ thể còn có khả năng đề kháng tốt. Không nên áp dụng trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính do sẽ kéo dài thời gian mang bệnh lý và làm hình thành rất nhiều khó khăn cho trị liệu bệnh về sau.

Chữa trị viêm họng hạt dùng thuốc đông y

Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng các phác đồ điều trị viêm họng hạt, chữa viêm họng hạt bằng đông y đang được hưởng ứng nhiều. Bởi lẽ thuốc Đông y có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với các phác đồ trị khác như: chi phí trị thấp, hiệu quả điều trị lâu dài, triệt để…Mặt khác thành phần của thuốc là các nguyên liệu từ tự nhiên vì vậy rất an toàn, không gây ra những công dụng không mong muốn khác. Dù vậy việc dùng thuốc Đông y trong điều trị cũng làm xuất hiện không ít phiền phức cho người bị bệnh như: thời gian điều trị thường kéo dài, chế độ kiêng lúc sử dụng thuốc rất nghiêm ngặt… đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh.

Chú ý: trên đây là những lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa về những dấu hiệu viêm họng hạt mà bạn buộc phải biết và các liệu pháp hạn chế các hệ lụy không đáng có. Hãy tới phòng khám tai mũi họng uy tín khi thấy những dấu hiệu của chứng bệnh viêm họng hạt, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cùng bạn những biện pháp chữa trị hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét