Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

Viêm tai giữa ở phụ nữ mang thai, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không? Điều trị viêm tai giữa khi có thai ra sao? Câu trả lời sẽ có ở bài viết sau đây.

Xem thêm:
Trong thời kỳ mang bầu, nội tiết tố bị rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Khi kết hợp cùng với một vài nhân tố bên ngoài như: thời tiết biến đổi, tai bị viêm nhiễm bởi chấn thương hoặc việc người có bầu tiếp xúc trực tiếp với môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… khiến cho bệnh viêm tai giữa xuất hiện.

Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi mang bầu nguy hiểm không?

Tất nhiên là có! Vì viêm tai giữa không chỉ là căn bệnh có khả năng làm nguy hiểm trực tiếp tới sức khoẻ người mẹ mà còn cóp khả năng tác động rất lớn với sự phát triển của con. Một số những biểu hiện nguy hiểm các mẹ có thể gặp khi bị mắc phải bệnh viêm tai giữa như:

– Sốt cao toàn thân: từ 38 đến 39 độ, thậm chí lên đến 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện hiện tượng ù tai, nóng trong tai, ngứa tai thậm chí đau tai dữ dội.

– Xuất hiện dịch hoặc mủ chảy ra ngoài từ tai cùng với cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Chức năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có khả năng mất khả năng nghe trong thời gian ngắn thậm chí vĩnh viễn.

– Với trường hợp nghiêm trọng, vi trùng thâm nhập từ tai giữa có thể dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp, hoặc qua màng xương có thể gây viêm não, áp-xe não…

Cách chữa viêm tai giữa cho người có bầu

Có nhiều biện pháp giúp chữa viêm tai giữa trong khi mang bầu bằng cả tây y, đông y và phương pháp dân gian. Tuy nhiên tùy vào từng tác nhân, mức độ và tình trạng bệnh sẽ có các biện pháp chữa trị bệnh phù hợp. Để điều trịviêm tai giữa cấp cho bà bầu cần sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu xuất hiện cùng dấu hiệu sốt hoặc đau tai có thể sử dụng thêm các thuốc hạ sốt, giảm đau.

Nhóm thuốc kháng viêm thường sử dụng là nhóm bêta lactam gồm có penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là những thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc điều trị viêm tai giữa khi có bầu. Dù vậy khi dùng tuyệt đối nên tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ.

Ngoài biện pháp dùng thuốc kháng sinh điều trị viêm tai giữa cho người có thai, thì phương pháp điều trị bệnh viêm tai giữa cho người có thai bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay xông hương… Là các cách đang được sử dụng rộng rãi, bởi chúng an toàn, dễ kiếm… Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một vài phương pháp hiệu quả nhất để bạn tham khảo.

Chữa trị viêm tai giữa cho người mang bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, mang giã nhuyễn vắt lấy nước và đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp dung dịch lá hẹ vào tai, mỗi lần từ 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày tới khi khỏi bệnh.

Chữa viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng với ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều rồi cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên trên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì tắt bếp, để nguội. Dùng hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất vào lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, dùng khoảng 5 ngày liên tiếp tình trạng bệnh sẽ biến mất.

Điều trị bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đó sử dụng xi lanh sạch thổi thuốc vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ đem lại kết quả nhanh chóng.

Điều trị viêm tai giữa với sáp ong

Dùng một mảnh giấy nhỏ cuốn miếng sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai thẳng góc với lỗ tai người mang bầu để xông hơi. Mỗi lần đốt liền 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, bệnh viên tai giữa sẽ không còn nữa.

Liệu pháp trị bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người có thai bằng liệu pháp dân gian đem đến hiệu quả cao và an toàn, giúp triệt viêm, giảm đau, diệt khuẩn, tiêu mủ, giúp người mang bầu thấy nhẹ nhõm hơn. Tuy nhiên, phải thực hiện kiên trì, viêm tai giữa mới khỏi triệt để.

Phòng tránh chứng bệnh viêm tai giữa cho thai phụ

Bên cạnh việc cố gắng chữa trị, các mẹ cũng nên chủ động phòng tránh bệnh viêm tai giữa khi mang thai với các phương pháp như:

– Hạn chế tiếp xúc với những nguyên nhân dễ gây bệnh như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn môi trường sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Tạo thói quen sống hợp lý và lành mạnh, tăng cường tập thể dục và vận động thường xuyên, uống nhiều nước và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể người có thai như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức khoẻ…

– Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh để nước chảy vào tai, khi tắm rửa xong cần lau khô tai để tai không bị ẩm ướt.

– Không nên ngoáy tai thường xuyên hoặc sử dụng vật cứng để chọc, ngoáy vào tai. Nên vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hạn chế gây suy nhược cho cơ thể làm tác động không tốt đến thai kỳ.

– Trong trường hợp việc cử động hàm làm các mẹ bị đau hãy giảm ăn các loại thực phẩm cứng và khô.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời gian mang thai là tình trạng vô cùng nguy hiểm và biện pháp điều trị bệnh viêm tai giữa cho người có thai cũng không phải là vấn đề đơn giản. Bởi vì thế để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của các mẹ cũng như sự phát triển của bào thai, mẹ hãy chủ động phòng tránh và cùng với những phương pháp nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Nên tới phong kham tai mui hong uy tin o ha noi để được thăm khám và có những cách chữa trị nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét